Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2018): Nhớ những kỉ vật về Người

17/05/2018
(Cinet) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử - mọi người dân Việt Nam dù ở nơi đâu cũng nhớ về vị cha già của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với tấm lòng thành kính.

 

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người (từ cuối tháng 12/1954 đến 02/9/1969). Ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định gìn giữ lâu dài, nguyên vẹn nơi ở và làm việc của Người tại khu Phủ Chủ tịch.

 

Trong quần thể Khu di tích Phủ chủ tịch – nơi chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc 15 năm cuối đời, Nhà sàn cùng vườn cây, ao cá là nơi Người đã gắn bó lâu nhất và đây cũng là di tích trung tâm trên cả phương diện vị trí, ý nghĩa, lẫn sự cuốn hút và lan tỏa.

 


Nhà sàn được khởi công xây dựng vào đầu tháng 4/1958 và hoàn thành vào đúng dịp sinh nhật thứ 68 của Người. Việc xây dựng nhà sàn cho Bác ở và làm việc là thể hiện tình cảm và tấm lòng của Đảng và nhân dân ta đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là nguyện vọng của Người sau ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc.



Nhà sàn Bác Hồ có ba phòng nhỏ, phòng làm việc tầng 1 là nơi Bác Hồ làm việc với Bộ Chính trị, gặp cán bộ đầu ngành đến báo cáo công việc và thỉnh thoảng Bác Hồ tiếp thân mật một số đoàn khách trong nước và nước ngoài.



Tầng trên có hai phòng nhỏ, diện tích mỗi phòng khoảng 10m2 với những tiện nghi sinh hoạt hết sức giản đơn: một giường, một bàn, ghế, giá sách, máy chữ, quạt lá cọ… Nổi bật là hàng trăm cuốn sách gồm các chủ đề từ chính trị, kinh tế, xã hội, lịch sử, văn học nghệ thuật được viết bằng nhiều thứ tiếng.



Bàn làm việc đơn sơ, giản dị của Người. Nổi bật nhất là các cuốn sách.



Quanh nhà sàn trồng rất nhiều loại cây hoa, cây cảnh, cây ăn quả và cây bóng mát như nhài, ngâu, mẫu đơn, dừa, vú sữa đan xen với các cây bóng mát như thường xanh, bụt mọc, ngân hoa, xoài…



Những lần đến thăm nhà sàn và ao cá Bác Hồ, nếu không được giới thiệu, chắc hẳn hầu hết mọi người sẽ ngạc nhiên trước những rẽ cây lạ trồi cao khỏi mặt đất, tựa như những pho tượng Phật bằng gỗ mộc, kích thước to, nhỏ, cao thấp đa dạng, lô nhô xếp liền nhau quanh sườn bờ ao bên trái ngôi nhà sàn và gần chiếc cầu nhỏ uốn cong bắc qua ao cá, tạo ra một sự kỳ thú của cảnh quan tự nhiên. Vì tất cả bộ rễ nhô lên khỏi mặt đất có hình tựa như hình ông bụt đứng dầm chân, soi gương bóng nước nên Bác Hồ đã đặt tên loài cây này là cây bụt mọc.



Cây đa kiên trì - Theo lối chính, trên con đường tới nhà sàn của Bác Hồ, khách thăm quan tới ngay góc ngã ba, cạnh một khóm tre tươi tốt có một cây đa lớn nằm bên tay trái, dáng vẻ rất lạ. Cây đa này, sườn bên phải có một rễ phụ rất dài và lớn (thật ra, gồm hai rễ phụ quấn chặt vào nhau), sườn bên trái có hai rễ phụ hơi xa nhau, ngắn hơn và nhỏ hơn rễ phụ sườn bên phải. Các rễ phụ từ các cành cao đâm thẳng xuống đất, trong đó một rễ có độ nghiêng khá lớn. Vì thế, dù theo nhánh đường nhỏ nào ở hai bên sườn cây đa để ra con đường ven ao cá hướng tới ngôi nhà sàn thì khách tham quan cũng đều đi dưới một rễ đa - tức là một rễ đa vắt chếch phía trên đầu.



Hình ảnh đường xoài đã đi vào thi ca “Anh dắt em vào cõi Bác xưa/ Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa”.



Hàng rào râm bụt phía trước và sau nhà sàn, quanh ao cá gợi nhớ đến cảnh làng quê Việt Nam và nơi Người đã sống những ngày thơ ấu. Không gian trước nhà sàn được mở ra với một hồ nước mát rộng hơn 3.300 m2, đó chính là ao cá Bác Hồ với đủ loại: Chép, trắm, trôi, mè, rô phi…



Sinh thời, sau giờ làm việc hàng ngày Bác Hồ thường chăm sóc cây trong vườn, cá dưới ao. Ngày nay, nhà sàn, vườn cây, ao cá Bác Hồ là một trong những điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, học tập về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.



Giàn hoa giấy nơi Bác Hồ ngồi làm việc.



Trong 48 năm qua Khu di tích đã đón tiếp và phục vụ chu đáo hơn 70 triệu lượt khách từ hơn 160 quốc gia trên thế giới đến tham quan, nghiên cứu và học tập về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.



Du khách quốc tế tới tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch.

Thực hiện: Gia Linh - Minh Khánh.

Các tin liên quan