Chi bộ 1 - Đảng bộ Cơ quan HFIC tổ chức sinh hoạt chuyên đề Quý 4 năm 2023

27/12/2023
Ngày 09 và ngày 10 tháng 12 năm 2023, Chi bộ 1 – Đảng bộ cơ quan Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình sinh hoạt chuyên đề tại Thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận.

 

Trong chuyến đi, Chi bộ 1 đã đến tham quan Khu di tích Trường Dục Thanh và Bảo tàng Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Bình Thuận nơi lưu dấu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây, toàn thể đảng viên Chi bộ đã được nghe thuyết minh về những quá trình dạy học và những di tích lịch sử của Người. Năm 1910, trên đường tìm đường cứu nước, thầy giáo Nguyễn Tất Thành (sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã dừng chân và trở thành thầy giáo trẻ nhất dạy học tại đây (năm đó ông chỉ mới 20 tuổi).

 

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
 

Ngoài việc dạy chữ Quốc ngữ, chữ Hán, tiếng Pháp (khi giáo viên Pháp văn vắng mặt), Thầy giáo Thành còn dạy cả thể dục thể thao... Tháng 02 năm 1911, thầy giáo Nguyễn Tất Thành rời Trường Dục Thanh vào Sài Gòn lên tàu vượt đại dương, tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình, tìm đường cứu nước.

 
Dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Với đức tính thương yêu, gần gũi với học sinh; chịu khó tìm tòi, học hỏi, đọc sách báo; luôn hòa đồng với cuộc sống của nhân dân lao động nghèo Phan Thiết, mặc dù chỉ ở lại dạy học trong thời gian ngắn nhưng Bác đã để lại tấm gương sáng của một người thầy giáo cho tất cả các thế hệ con cháu nơi đây cũng như cả nước sau này noi theo. Khi Bác Hồ mất, để tưởng nhớ những nơi lưu dấu của Người, năm 1978, Trường Dục Thanh được con cháu cụ Nguyễn Thông giao lại cho Nhà nước quản lý, phục chế, trùng tu và hoàn thành năm 1980.

 
Dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Do nhiều lý do của lịch sử Trường Dục Thanh đã đóng cửa vào năm 1912. Khi Bác Hồ mất, để tưởng nhớ những nơi lưu dấu của Người, năm 1978, Trường Dục Thanh được con cháu cụ Nguyễn Thông giao lại cho Nhà nước quản lý, phục chế, trùng tu, tôn tạo lại nguyên gốc như trước và hoàn thành năm 1980. 

 Nghe thuyết minh tại Trường Dục Thanh - Phan Thiết

Bên cạnh trường là nhà trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu được xây dựng và khánh thành vào năm 1986. Nhà trưng bày có một gian trang trọng dành để tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi đây thường được mọi người đến viếng, báo công và làm lễ kết nạp Đoàn, Đảng...

Nghe hướng dẫn viên kể chuyện về những tháng ngày Bác giảng dạy tại Trường Dục Thanh - Phan Thiết 

Khu di tích Dục Thanh được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 235/QĐ/VH ngày 12 tháng 12 năm 1986.


Trần Thị Thanh Hải 

Các tin liên quan